1.ปัญหาจากการตรวจสอบเอกสารผู้สมัคร
การใช้วุฒิการศึกษาปลอมในการสมัครงาน
หนังสือรับรองจากที่ทำงานเดิม
2.ปัญหาจากผู้สัมภาษณ์
3.ปัญหาจากการประเมินผลการสัมภาษณ์
4.การป้องกันและการแก้ไขปัญหา
1.ปัญหาจากการตรวจสอบเอกสารผู้สมัคร
1.1การใช้วุฒิการศึกษาปลอมในการสมัครงาน
ทราบเมื่อไหร่
ทราบได้อย่างไร
ตำแหน่งใดบ้าง ที่ควรตรวจสอบอย่างละเอียด
การป้องกัน ขอเอกสารฉบับจริงในวันที่รายงานตัว
เฉพาะตำแหน่งงานที่สำคัญ
การแก้ไข ใช้มาตรการทางด้านกฎหมายแรงงาน
1.2 หนังสือรับรองจากที่ทำงานเดิม
เชื่อถือได้หรือไม่ ?? เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน
2.ปัญหาจากผู้สัมภาษณ์
ขอให้เข้าใจรูปแบบการสัมภาษณ์ก่อนว่ามีอะไรบ้าง
1.One to One หรือ Short Employment Interview สัมภาษณ์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
2.Dual Interview ผู้สัมภาษณ์สอง/ผู้เข้ารับการสัมภาษณ์หนึ่ง
3.Multiple Interview ผู้สัมภาษณ์มีหลายฝ่าย
4.Group Interview หรือ Panel Interview
ผู้สัมภาษณ์หนึ่ง/ผู้เข้ารับการสัมภาษณ์เป็นกลุ่มและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
5.Interview by Consultant การสัมภาษณ์โดยใช้ที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
ปัญหาจากผู้สัมภาษณ์
1.ผู้สัมภาษณ์ขาดประสบการณ์ในการสัมภาษณ์
2.ผู้สัมภาษณ์ไม่มีความรู้ในธุรกิจของบริษัท
3.ผู้สัมภาษณ์ไม่มีความเข้าใจใน Job Competency หรือความสามารถเฉพาะของตำแหน่งงานที่จะสัมภาษณ์
4.ผู้สัมภาษณ์ไม่สามารถรักษาและควบคุมเวลาได้
5.ผู้สัมภาษณ์ไม่ได้เตรียมความพร้อมก่อนจะสัมภาษณ์
6.ไม่ศึกษาข้อมูลในใบสมัครมาก่อน
7. การเตรียมคำถาม
8. เกณฑ์การประเมินและสรุปผลการสัมภาษณ์
3.ปัญหาจากการประเมินผลการสัมภาษณ์
1.ไม่มีการกำหนดปัจจัยประเมินผลการสัมภาษณ์
2. ไม่มีแบบฟอร์มการประเมินผลการสัมภาษณ์
3.ไม่เข้าใจเกณฑ์การประเมิน
4.มีระบบเครือญาติและเส้นสายฝากเข้ามาทำให้เกิดอคติ (Bias) ในการประเมิน
ปัจจัยประเมินผลการสัมภาษณ์ที่นิยมใช้
1.คุณลักษณะภายนอกโดยรวม ความมีมารยาท ความสะอาด การแต่งกาย
ความยิ้มแย้มแจ่มใส ความเป็นมิตร
2.ความสามารถในการตอบคำถาม
3.การตอบสนองทางสติปัญญา ไหวพริบ
4.ความสามารถในการนำเสนอ
5.ความมั่นคงทางอารมณ์ ความมั่นใจในตนเอง
6.ความรู้ทางวิชาชีพของตำแหน่งงานที่สมัคร
7.ความเข้าใจเกี่ยวกับบริษัท
4.การป้องกันและการแก้ไขปัญหา
Mistake to Avoid (สิ่งที่ควรระวัง)
1. เตรียมพร้อม
2. สร้างบรรยากาศ
3.วางแผน
4.การตั้งคำถาม
5.ไม่ตั้งใจฟัง
6.การตัดสินใจ
7.ละเว้นความรู้สึกส่วนตัว
What to do
1.เตรียมพร้อมก่อนดำเนการ
2.มีมิตรภาพและเอาใจใส่ผู้สมัคร
3.ตั้งใจรับฟัง
4.เน้นคำถามแบบเปิดกว้างทางความคิด
5.ใช้ปัจจัยประเมินในการตัดสินใจ
6.ชี้แนะผู้สมัครในทางที่ดี
7.อย่าลืมเป้าหมายในการสัมภาษณ์
เป้าหมายในการคัดเลือกบุคคล
ต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถในตำแหน่งที่เปิดรับ (IQ)KNOWLEDGE
ต้องการคนที่มีความมุ่งมั่นและแรงจูงใจในการทำงาน (MQ) MOTIVATION
ต้องการคนที่วุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ) BEHAVIOR